Bí mật đằng sau website “cổ lỗ sĩ” của Warren Buffett và đế chế ngàn tỷ usd Berkshire Hathaway

Warren Buffett là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 145 tỷ USD, và tập đoàn Berkshire Hathaway của ông có giá trị khoảng 1,000 tỷ USD. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ đoán được điều đó nếu chỉ nhìn vào trang web của công ty, trông như một trang web trong những ngày đầu của thời đại Internet.

Warren Buffett là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 145 tỷ USD (tháng 10/2024)
Warren Buffett là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 145 tỷ USD (tháng 10/2024)

Hãy tưởng tượng, bạn vừa bước vào trang chủ của công ty đại chúng lớn thứ 7 tại Mỹ. Thay vì những hình ảnh lộng lẫy hay đồ họa bắt mắt, trước mắt bạn chỉ là một danh sách các liên kết đơn giản trên nền trắng. Đó chính là trang web chính thức của Berkshire Hathaway, công ty tạo ra hơn 350 tỷ USD doanh thu hàng năm với 400.000 nhân viên.

“Trang chủ chính thức” của Berkshire Hathaway còn có tên và địa chỉ công ty, một quảng cáo văn bản cho bảo hiểm ô tô Geico, và lời mời gửi phản hồi qua đường bưu điện đến trụ sở chính – với cảnh báo nhân viên quá ít để viết thư trả lời.

Warren Buffett đã cố tình làm mọi thứ đơn giản như thế. Trang web trông như thể một thiếu niên đã làm ra nó vào những năm 1990 và không được đụng tới kể từ đó. Thực tế, trang web này vẫn được cập nhật đều đặn mỗi quý với báo cáo tài chính. Thỉnh thoảng, Buffett cũng thêm các liên kết mới khi cần thiết, như lời giải thích về khoản đầu tư vào Activision Blizzard năm 2021.

Trang web của Berkshire Hathaway - công ty có vốn hóa 1.000 tỷ usd
Trang web của Berkshire Hathaway – công ty có vốn hóa 1.000 tỷ usd

Tại sao Buffett, người rất quan tâm đến hình ảnh và danh tiếng của Berkshire Hathaway, không bao giờ cập nhật trang web lỗi thời của công ty? Có lẽ ông xem nó như biểu tượng cho văn hóa của Berkshire Hathaway.

“Trang web đơn giản của Berkshire Hathaway phản ánh niềm tin của Buffett vào tính tiết kiệm và phân cấp. Với một đội ngũ nhỏ ở Omaha, nó ưu tiên tính hiệu quả hơn sự xa hoa”, Lawrence Cunningham, Giám đốc Trung tâm Quản trị Doanh nghiệp Weinberg của Đại học Delaware và tác giả của nhiều cuốn sách về Buffett và Berkshire, chia sẻ. “Bất kỳ ai từng quản lý một trang web đều biết: Càng ít càng tốt”.

Warren Buffett ăn sáng cùng Bill Gates
Warren Buffett ăn sáng cùng Bill Gates

Warren Buffett nổi tiếng ghét lãng phí tiền của mình hoặc của cổ đông. Vị tỷ phú này ăn sáng tại McDonald’s trên đường đi làm, chỉ nhận mức lương 100,000 USD, không thưởng hoặc cổ phiếu thưởng trong hơn 40 năm, và vẫn sống trong căn nhà mà ông mua vào năm 1958. Warren Buffett vẫn ở căn nhà ở Omaha, Nebraska trong nhiều thập kỷ.

Đây là căn nhà gồm 5 phòng ngủ ở trung tâm Omaha, tiểu bang Nebraska. Buffett mua căn nhà với giá 31.500 USD vào năm 1958, tương đương khoảng 329.505 USD theo giá trị đồng USD ngày nay.

Berkshire sở hữu các doanh nghiệp có thể hoạt động độc lập như Geico, See’s Candies, Fruit of the Loom và BNSF Railway. Hàng chục công ty con của nó được giám sát bởi Buffett và khoảng hai chục người tại trụ sở chính ở Omaha, họ tập trung vào việc lấy lợi nhuận mà các doanh nghiệp tạo ra và phân bổ chúng trong và ngoài công ty.\

Warren Buffett uống một lon Coca-Cola hương Cherry khi ông tham quan khu triển lãm trước cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào ngày 01/05/2010.
Warren Buffett uống một lon Coca-Cola hương Cherry khi ông tham quan khu triển lãm trước cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào ngày 01/05/2010.

Trang web của Berkshire có “mọi thứ nhà đầu tư cần một cách dễ dàng”, Chris Bloomstran, Chủ tịch của Semper Augustus Investments và là cổ đông lâu năm của Berkshire, chia sẻ.

Bloomstran cho biết ông thấy trang web dễ điều hướng. “Tôi thích việc có thể truy cập báo cáo tài chính, thư gửi cổ đông, và thông tin về các công ty con chỉ trong một nơi”, ông nói. “Nó phản ánh văn hóa và nhân sự tối thiểu của văn phòng chính tại Omaha. Không có bộ phận nhân sự ở công ty mẹ. Không có chi phí quản lý chung hay bộ máy quan liêu không cần thiết”.

Darren Pollock, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Cheviot Value Management, nhấn mạnh: “Cổ đông Berkshire không cần một trang web lòe loẹt. Họ đánh giá cao việc các nhà quản lý tính toán từng xu chi tiêu.”

Tối giản

Pollock nói rằng trang web phản ánh nhận thức của Buffett về cổ đông của mình như những người coi trọng các con số thực tế hơn là văn bản bóng bẩy và nội dung hơn hình thức. Theo ông, họ đánh giá cao các nhà quản lý tính toán từng xu, không phung phí tiền vào việc nâng cấp trang web không cần thiết.

“Trang web của Berkshire thật tối giản giữa một biển nội dung web lòe loẹt nhưng đó cũng chính xác là điều nhà đầu tư muốn”, ông nói thêm.

David Kass, Giáo sư tài chính tại Đại học Maryland, người đã theo dõi Buffett gần 40 năm, cũng đồng tình với quan điểm trên.

“Trang web của Berkshire hướng đến nhà đầu tư, hiệu quả và thân thiện với người dùng”, ông chia sẻ. “Warren Buffett đang thể hiện cách ông tối thiểu hóa chi phí tại Berkshire”.

Đánh giá 5 sao nhé bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Đăng ký
Nhận thông báo
guest

0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
error: Bản quyền thuộc Adautu.com