Charlie Munger bài xích lướt sóng chứng khoán

Charlie Munger xem lướt sóng chứng khoán (day trading) là “hoạt động lý tưởng của sòng bạc”…

Ông Charlie Munger – Phó chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, người được mệnh danh là “cánh tay phải” của huyền thoại đầu tư Warren Buffet – một lần nữa bày tỏ quan điểm về lướt sóng chứng khoán (day trading) và gọi đây là “hoạt động lý tưởng của sòng bạc”.

Tỷ phú Charlie Munger
Tỷ phú Charlie Munger

Chia sẻ tại cuộc họp cổ đông thường niên của Daily Journal ngày 16/02/2022 – công ty do ông làm chủ tịch, Munger nói rằng ông ước không có nhiều nhà đầu tư xem thị trường chứng khoán như một sòng bạc.

Nếu trở thành một nhà độc tài trong một ngày, tôi sẽ chấm dứt ‘cuộc hôn nhân’ giữa những nhà đầu tư muốn làm giàu trong dài hạn và những nhà đầu tư chăm chăm vào lợi nhuận ngắn hạn trên thị trường chứng khoán”, ông Murger, nhân vật quyền lực thứ hai tại “đế chế” đầu tư Berkshire Hathaway, nói với CNBC.

Khi tôi còn ở Trường luật Harvard, nhà đầu tư Mỹ hiếm khi giao dịch 1 triệu cổ phiếu một ngày, giờ đây con số này lên tới hàng tỷ. Chúng ta không cần một thị trường có mức thanh khoản như vậy”, ông nói.

Tỷ phú này chia sẻ về thế giới lý tưởng của mình mà ở đó “có một số loại thuế” đối với lợi nhuận ngắn hạn. Theo ông, việc này khuyến khích nhà đầu tư giữ cổ phiếu của họ lâu hơn và giảm thanh khoản.

Mức thanh khoản hiện tại – có nghĩa là dễ dàng bán cổ phiếu để lấy tiền mặt – đã tạo ra một sự dư thừa đáng lo ngại và nguy hiểm cho đất nước. Việc một lượng tiền khổng lồ dịch chuyển mỗi ngày giống như một người say xỉn trong bữa tiệc và không nghĩ gì về hậu quả vậy”, tỷ phú 98 tuổi nhận xét.

Ông Munger không phải là người đầu tiên ví việc giao dịch lướt sóng và lựa chọn cổ phiếu dựa trên dự đoán với đánh bạc. Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo rằng sự dễ dàng trong việc sử dụng các ứng dụng giao dịch chứng khoán khiến cho người dùng mất tiền nhiều hơn và nhanh hơn.

Việc lựa chọn mua một cổ phiếu dựa trên kỳ vọng rằng nó sẽ tăng giá cũng được cho là nguy hiểm và đầy rủi ro. Nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư không nên cố gắng xác định “đáy” hay “đỉnh” của cổ phiếu và việc lựa chọn cổ phiếu dựa trên dựa đoán rất khó thành công.

Tại sự kiện, Charlie Munger cũng chia sẻ quan điểm về các xu hướng trên thị trường, đặc biệt là về các hãng công nghệ. Ông dự báo Apple, Microsoft và Alphabet (công ty mẹ Google) sẽ vẫn tiếp tục là những công ty mạnh thậm chí trong 50 năm nữa.

Chia sẻ quan điểm về tiền điện tử, ông Murger cho biết mình ước rằng Bitcoin bị cấm hoạt động và bày tỏ sự ngưỡng mộ khi Chính phủ Trung Quốc cấm giao dịch tiền ảo tại nước này.

Tôi không đầu tư vào tiền ảo và tôi tự hào đã tránh được nó. Tiền điện tử giống như một căn bệnh hoa liễu hay thứ gì đó tương tự. Tôi xem đó như một sự khinh miệt”, tỷ phú chia sẻ.

Từ lâu nổi tiếng là người chỉ trích Bitcoin và từng gọi tiền ảo này là “thuốc diệt chuột”, ông Murger cũng cảnh báo về tình trạng dư thừa “tồi tệ” của thị trường, bao gồm làn sóng đầu tư mạo hiểm vào các startup.

Tôi cho rằng các nhà đầu tư mạo hiểm đang rót quá nhiều tiền và quá nhanh và đang xảy ra tình trạng dư thừa đáng kể về vốn đầu tư mạo hiểm cũng như các hình thức đầu tư tư nhân khác”, ông nói.

Ông Murger là chủ tịch lâu năm của Daily Journal, công ty có trụ sở tại Los Angeles và chuyên bán phần mềm cho các hệ thống tòa án, cơ quan tư pháp, đồng thời xuất bản báo chí. Daily Journal gần đây đang tích cực tăng cổ phần tại tập đoàn Alibaba của Trung Quốc. Theo đó, ông Murger liên tục bị đặt câu hỏi về các khoản đầu tư này cũng như quan điểm của ông về việc đầu tư vào Trung Quốc.

Đáp lại các câu hỏi, tỷ phú này nói rằng ông cảm thấy thoải mái hơn khi đầu tư vào Trung Quốc so với Warren Buffett – người hiện là chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway.

Những công ty Trung Quốc mà chúng tôi đầu tư mạnh hơn so với các đối thủ cạnh tranh và cổ phiếu của họ đang được định giá ở mức thấp hơn so với các đối thủ Mỹ”, ông Munger nói tại cuộc họp của Daily Journal. “Đó là lý do chúng tôi tiến vào Trung Quốc”.

Nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu, Charlie Munger, Warren Buffett và Bill Gates tại lễ ra mắt xe của BYD năm 2010
Nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu, Charlie Munger, Warren Buffett và Bill Gates tại lễ ra mắt xe của BYD năm 2010

Charlie Munger là người đứng sau quyết định rót vốn của Berkshire vào BYD năm 2008. Khoản đầu tư khi đó có giá 1,8 tỷ đôla Hong Kong (230 triệu USD) để mua 225 triệu cổ phiếu, tương đương 10% cổ phần BYD.

Berkshire Hathaway liên tục giảm cổ phần tại BYD kể từ tháng 8/2022, ngay sau khi cổ phiếu BYD đạt mức cao kỷ lục, tăng giá hơn 20 lần. Theo một hồ sơ công bố hôm thứ Hai (22/07/2024) trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc), Berkshire đã bán gần 1,4 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 340 triệu đô la Hồng Kông (43,6 triệu USD). Như vậy, cổ phần của Berkshire Hathaway tại BYD giảm từ 5,06% xuống còn 4,94%.

Tôi chưa bao giờ làm điều gì tốt ở Berkshire như việc đầu tư vào BYD. Và tôi chỉ làm điều đó đúng một lần. BYD ở Trung Quốc đang bỏ xa Tesla“, Munger cho biết trong một cuộc họp hồi tháng 2/2022. Ông cũng khen ngợi nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu là “một kỹ sư bẩm sinh” và so sánh Wang với Musk. “Ông ấy giỏi tạo ra sản phẩm thực hơn Musk”, Munger cho biết trong buổi nói chuyện với Acquired.

Tỷ phú Charlie Munger qua đời ngày 28/11/2023. Berkshire Hathaway cho biết các thành viên trong gia đình Munger thông báo rằng ông đã ra đi thanh thản vào buổi sáng tại một bệnh viện ở California. Ông chuẩn bị tròn 100 tuổi vào ngày đầu năm mới.

Charles Thomas Munger sinh ra ở Omaha vào ngày 1/1/1924. Cha ông là luật sư và mẹ ông xuất thân từ một gia đình giàu có. Giống như Warren Buffett, Munger làm việc tại cửa hàng tạp hóa của ông nội Buffett khi còn trẻ. Nhưng mãi đến nhiều năm sau, hai người mới trở thành cộng sự của nhau.

Năm 17 tuổi, Munger rời Omaha để đến Đại học Michigan. Hai năm sau, vào năm 1943, ông gia nhập Không quân Mỹ. Quân đội gửi ông đến Viện Công nghệ California ở Pasadena để nghiên cứu khí tượng học. Tại California, ông yêu bà Nancy Huggins và kết hôm năm 1945. Mặc dù chưa hoàn thành chương trình đại học, Munger đã tốt nghiệp Trường luật Harvard năm 1948. Sau đó, cả hai chuyển đến California sinh sống.

Munger gặp Warren Buffett năm 1959 tại Omaha và nhanh chóng trở thành bạn bè. Ông gia nhập Berkshire năm 1978 với vai trò Phó Chủ tịch. Charlie là người cùng Buffett chủ trì Đại hội cổ đông của Berkshire hàng năm, trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về hàng loạt vấn đề trên thế giới.

Ông nổi tiếng với những câu nói ngắn và ấn tượng, chọc cười những người hâm mộ Berkshire. Trong Đại hội Cổ đông Berkshire năm 2015, ông từng cho biết: “Nếu mọi người không sai lầm quá thường xuyên như thế, chúng tôi đã không giàu thế này“.

Berkshire sẽ không thể phát triển như ngày hôm nay nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự chung tay của Charlie“, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bày tỏ trong một tuyên bố về người cộng sự lâu năm.

Đánh giá 5 sao nhé bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Đăng ký
Nhận thông báo
guest

0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
error: Bản quyền thuộc Adautu.com